Nhưng nghịch lý là hơn 1
Vậy thì làng nghề có gì để quyến rũ du khách? Nhìn về phía ngành du lịch, không hề thấy một tour du lịch làng nghề nào đặc thù, cũng không có sự quảng bá dành riêng cho góc du lịch này.
Song, những gì du khách cần, nơi ấy đều chưa đáp ứng được. Cụ thể, không có người giới thiệu, hướng dẫn chuyên về du lịch làng nghề, không có sản phẩm du lịch… Đấy là chưa nói một đôi làng nghề còn trộn lẫn vào trong sạp hàng bày bán "đặc sản" làng mình những sản phẩm của Trung Quốc.
Cầu nối Nhìn về phía làng nghề, ông Phạm Trung Lương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch Việt Nam nhận xét, hầu hết làng nghề đều gặp khó về cơ sở hạ tầng, liên lạc.
Thực ra, trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, du lịch làng nghề đã được nhắc đến như một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. 000 làng nghề truyền thống của cả nước lại chỉ một vài nơi được nhắc đến trong các tour du lịch. Trong nỗ lực và mong muốn phát triển du lịch làng nghề, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng đã nghĩ đến một tổ hợp kết liên giữa bán hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ kết hợp với các dịch vụ ăn nghỉ, giới thiệu ẩm thực Việt Nam, trình diễn cách làm sản phẩm làng nghề.
Khách tham quan, mua sắm tại chợ gốm Bát Tràng. Đích lớn nhất là gắn hoạt động của làng nghề với du lịch, đưa những sản phẩm của làng nghề đến gần người tiêu dùng, kết nối làng nghề với một số doanh nghiệp du lịch nước ngoài… Tuy nhiên, đây chỉ là bước khai màn, còn để hình thành cây cầu nối giữa du lịch và làng nghề thì hạ tầng nơi làng nghề phải khác, người làng nghề lẫn người làm du lịch phải biết và chủ động với làm du lịch.
Các nhà quản lý du lịch Hà Nội đang tìm cách nối hai "vế" này để đẩy mạnh ngành công nghiệp không khói, trước nhất là bằng sự truyền bá từ Liên hoan du lịch các làng nghề Hà Nội.
Không ít người nói rằng, làng nghề chính là "mỏ tài nguyên" của du lịch, bởi ở đó chứa đựng cả phong tục tập quán, nghề truyền thống lẫn đặc thù văn hóa Việt. Lửng lơ hai "vế" Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng, lâu nay nay vẫn chưa tìm được ẩn số trong bài toán thiếu điểm đến và thiếu sản phẩm du lịch.
Thế nên, sự đầu tư của người làng nghề cho việc phát triển du lịch cũng cầm chừng, sản phẩm làng nghề thành thử cũng đơn điệu, kém quyến rũ. Song, một khi những cái thiếu vẫn nằm vẹn nguyên ở làng nghề, những sự đầu tư về nhân công, định hướng phát triển, những hoạt động thúc đẩy du lịch làng nghề vẫn chưa được khơi dậy từ ngành du lịch, thì cầu nối giữa du lịch và làng nghề vẫn mỏng manh.
Ảnh: Yên Chi Qua thực tiễn "đi tour", nhiều người làm du lịch nhấn, khách quốc tế rất thích tìm hiểu, khám phá và mua sắm sản phẩm ở làng nghề truyền thống. Có chăng chỉ là sự nhanh nhạy và thức thời của một vài công ty lữ khách khi đưa thêm vào tour của họ chương trình tham quan làng nghề. Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2013 với chủ đề "Bảo vệ tài nguyên nước", Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức cuộc diễu hành vào ngày 26 và 27/9.
Ngành du lịch Thủ đô cũng quan hoài đến giá trị, tiềm năng của làng nghề trong phát triển du lịch.
Nhưng rõ ràng du lịch chưa biết tận dụng làng nghề, làng nghề chưa biết lấy du lịch làm điểm tựa, nên cả hai vẫn đứng như hai "vế" của một câu văn thiếu sự kết nối. Làng nghề chưa được đầu tư chiều sâu cho cách làm du lịch, người làng nghề chưa nhận thức được giá trị của du lịch đem lại.
150 sinh viên của các trường cao đẳng, đại học có đào tạo về du lịch sẽ tham gia hoạt động này nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, cộng đồng, du khách chung tay dùng hà tiện, hiệu quả nguồn tài nguyên nước.
Ở Hà Nội chỉ thấy làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, còn rèn Đa Sĩ, nón Chuông, quạt Chàng Sơn… nổi danh là thế song vẫn chưa có tên trên bản đồ du lịch Thủ đô. Và trước mắt, để mở đường cho du lịch làng nghề, các nhà quản lý đang dồn sức cho "Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng 2013".
000 làng nghề của Hà Nội trong tổng số hơn 3.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét