Theo đó, cơ quan chức năng sẽ rà soát canh tân lại thủ tục hành chính, ban hành các quy định cụ thể để giải quyết những trường hợp tồn đọng để tháo gỡ khó khăn cho việc cấp giấy chứng thực hiện nay và tăng cường thanh tra rà thủ tục hành chính
Hiện thời theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì thời kì làm thủ tục cấp giấy chứng thực cho người dân trong lần đầu là không quá 33 ngày, đối với tổ chức không quá 28 ngày, khi cấp đổi giấy nhận không quá 20 ngày.
Pháp luật cũng phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định cụ thể thời kì giải quyết việc cấp giấy chứng nhận đối với từng trường hợp cụ thể nhưng không quá thời gian luật pháp quy định và một số địa phương cũng đã quy định thời kì cấp giấy lần đầu là không quá 15 ngày.
Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Tình trạng này có nhiều nguyên do, căn bản là do các trường hợp cấp giấy chứng thực còn tồn đọng hiện có nguồn gốc rất phức tạp, nhiều trường hợp tranh chấp, xâm lấn, vi phạm pháp luật đất đai nên rất khó giải quyết.
Sẽ kiểm tra thủ tục hành chính đồng loạt các địa phương Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài nguyên Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 1474 vào cuối năm 2011 và Chỉ thị 05 đầu năm 2013 trong đó chỉ đạo các địa phương thực hành các biện pháp quyết liệt để chỉnh đốn lại tình trạng này.
Chậm vì duyên cớ khách quan và chủ quan Về vấn đề này, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký và thống kê, Bộ Tài Nguyên Môi trường cho rằng, thời kì trên không kể thời kì theo quy định thí dụ thời kì phải công khai hồ sơ trong 15 ngày rồi thời gian người dùng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời kì vận chuyền hồ sơ giữa các cơ quan với nhau.
Có nhiều trường hợp giấy tờ người dân mua bán phổ thông là giấy má viết tay, không có cơ quan nào chuẩn xác, nhiều trường hợp nộp tiền sử dụng đất qua nhiều thời kỳ nhưng giấy tờ ghi không rõ mục đích của người nộp tiền nên quá trình giải quyết rất phức tạp.
Ông Phi nhấn, đúng là hiện nhiều địa phương thực hành thủ tục hành chính cấp giấy nhận cho người dân vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đảm bảo được thời gian theo quy định này.
Vương Nguyễn - NDH. Bên cạnh đó, hệ thống văn phòng đăng ký quyền dùng đất tại các địa phương mới được thành lập, phần lớn là cán bộ trẻ và số lượng cán bộ hiện giờ còn thiếu so với đề nghị và điều kiện làm việc, trang thiết bị máy móc phục vụ cho thủ tục hành chính nhiều nơi vẫn còn rất thiếu kể cả thiết bị tối thiểu cần có là máy đo đạc.
Ngoài ra cũng có những duyên do chủ quan là đội ngũ cán bộ còn hạn chế về trình độ, không loại trừ một số cán bộ lợi dụng nhũng nhiễu gây ảnh hưởng cho người dân. Năm 2013 theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên Môi trường, nhất tề các địa phương trong cả nước tổ chức các cuộc thanh tra giải quyết các vấn đề hành chính.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét