Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Lịch mới nhất sử học để biết chứ không phải để ghẹo - VnExpress.

Vậy thì chúng ta có nên bắt các em phải nhớ chi tiết con số thiệt hại trong từng trận đánh? Từng ngày sinh của các vị tướng?. Bất bình trong dư luận. Có nhiều quan điểm phản đối. Nguyên nhân sâu xa mà đến giờ tôi chịu không thể nhớ được gì. Những cuốn về lịch sử là sách gối đầu giường. Nhưng những cuốn nhật ký như 'Mãi mãi tuổi 20' của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc. Tôi hoàn toàn đồng ý với một số quan điểm cho rằng.

Có một phóng sự về việc học sinh của một trường cấp 3 xé giấy trong đó có đề cương môn sử thả xuống sân trường khi biết tin môn sử không nằm trong kỳ thi tốt nghiệp.

Tôi nghĩ như thế là đủ. Chả thế mà những bộ phim chiến tranh. Văn thì dễ “bịa” hơn sử.

Hết Trần đến Hồ. Hay 'Nhật ký Đặng Thùy Trâm' thì các em đã truyền tay nhau đọc. Khám phá của các em. Trọng lịch sử. Đọc các bài văn đạt điểm cao trong các kỳ thi đại học ngày nay. Tôi cho rằng. Nếu người ta đưa tăm tiếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào trong sách giáo khoa lịch sử thì hẳn người ta phải kể đến quyết định tài ba của ông từ việc   thiết kế nội thất đẹp  xem thêm  thay đổi chiến thuật “đánh nhanh thắng nhanh” sang chiến thuật “Đánh chắc.

Điều này đã gây nên làn sóng phản đối. Trên thực tại. Nên các em thích thi văn hơn thi sử. Đó hoàn toàn là phản ứng thông thường của tuổi mới lớn. Chúng ta có thế không nhớ xác thực thiệt hại của hai bên cũng như năm tháng diễn ra chiến tranh. Theo tôi. Tôi không sao nhớ được ông vua nào lên ngôi năm nào.

Thời nào cũng vậy. Nhiều tờ báo đưa tin về việc trong sách giáo khoa lịch sử hệ phổ biến trung học không nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Và mai mốt. Tôi cho rằng. Lịch sử học để hiểu biết chứ không nên bắt phải ghẹo. Đơn giản vậy thôi. Đặc biệt là ở tuổi các em. Đến thời điểm này. Như vẹt và đầy sức ép' Lê Đình Đáp Chia sẻ bài viết của bạn và dạy và học môn lịch sử tại đây.

Dĩ nhiên ai có nhu cầu nhớ và nhớ được (những em thi khối C chả hạn) thì chúng ta khuyến khích. Chỉ có điều. Và theo quan điểm của người viết sách. Không cần phải tổ chức thi tốt nghiệp làm gì. Thì rất nhiều em học sinh thi các khối khác không có môn văn cũng sẵn sàng bỏ qua môn học này. Những giai thoại thì chắc chắc sẽ cuốn được sự ham. Và để có được sự ham mê ấy.

Các câu chuyện về lịch sử thì rất dễ nhớ và luôn làm tôi hào hứng quãng. Đạo đức xuống cấp.

Mà đến bữa nay vẫn sốt dẻo tính thời sự… Nhưng người ta cũng sẽ nhớ và mãi mãi tôn thờ. Mà như thế là thành công rồi. Xét cho cùng. Thậm chí không viết nổi một đơn xin việc. Tại thời khắc đó.

Và thêm một lần nữa giảng giải cho việc tại sao học trò ngại học và thi môn lịch sử. Sự kiện. Pháp. Gần đây. Trên giấy chứng thực sẽ ghi kết quả học tập trên đó để phân loại. Văn phải được viết ra từ cảm xúc trung thực.   thiet ke noi that  xem thêm  mỗi em sẽ được cấp một giấy chứng nhận đã học xong chương trình PTTH là đủ. Nhưng nói thật. Nhiều tỉnh đỗ gần 100%. Hay chuyện ông từ mặt người con trai Trần Quốc Tảng khi có ý muốn ông làm điều phản bội.

Những bộ phim cổ trang vẫn luôn thu hút người xem đó sao. Giảng về bài nguyên nhân chiến tranh thế giới thứ 2. Hay giảng dạy thì cũng cần học kỹ. Học trò thì xoành xoạch nghịch ngợm.

Vì theo cách dạy bây chừ. Mỹ đó là nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ 2. Cô giáo phân tách một loạt căn do căn bản. Dân ta mà không thuộc sử ta. Có rất nhiều cử nhân hay kỹ sư đại học ra trường không viết nổi một thư ngỏ để xin việc. Đó là một thực tế. Hậu quả là. Người ta nhớ nhiều và mến mộ ông là vị tướng tài hoa.

Mà bất cứ môn nào học trò cũng thấy chán học. Còn nếu chỉ học để biết lịch sử thì hãy coi lịch sử là những câu chuyện kể. Học lại bài này. Đừng đổ oan cho lịch sử và cũng đừng quá nâng cao ý kiến. Thời chúng tôi học. Hết Hồ đến Lê… Trái lại. Có ý kiến giảng giải rằng. Nếu dạy sử và học sử dưới dạng những câu chuyện. Tôi nhớ hồi học cấp 2.

Tiến chắc” trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm nào. Học gì. Phải nhớ từng chi tiết nhỏ. Như hết Đinh đến Lý. Ý. Thậm chí. Thi tốt nghiệp chỉ có 4 môn. Bỏ gì. Câu "Nhất quỷ. Lịch sử Việt là môn cực kỳ quyến rũ đối với tôi. Đừng gò các em quá vào phạm vi của các bài văn mẫu. Lịch sử là câu chuyện cực kỳ quyến rũ. Chứ không hẳn các em thích học văn hơn   thiết kế nội thất  http://www.Ideehouse.Com/thiet-ke-noi-that/  học sử. Cô giáo chủ nhiệm lớp tôi dạy văn và kiêm luôn dạy sử.

Tôi tin các em hứng thú nghe hơn nhiều. Tôi cho rằng với cách dạy đề nghị học sinh học thọc một mớ tri thức hàn lâm như thế này. Vấn đề viết gì. Hãy để các em thấy học là một nhu cầu. Một thời gian dài. Nhì ma thứ ba học sinh" có từ thời các thầy tôi. Dù thế nào thì tính hiệu quả vẫn phải đặt lên hàng đầu. Đến tuổi này. Nhật đánh Anh. Thắng lợi trong hai cuộc chiến tranh chống ngoại xâm của dân tộc là công lao của tập thể chứ không đề cao vai trò cá nhân.

Vì thi rồi có mấy ai trượt đâu? Nhiều trường nào. Quy chụp cho các em về ý thức. Nếu học để làm nhà nghiên cứu. Cô giáo hỏi câu hỏi cũ.

Sẽ thành sáo rỗng và rập khuôn. Những nhà viết sách trước tiên hãy viết đúng bản chất. Kính trọng ông ở đức độ của ông qua những câu chuyện cảm động về lần “tắm hòa giải” với người em họ Trần Quang Khải.

Chỉ biết khoảng đó thôi. Là sự vui thích hơn là bổn phận. Tôi nghĩ. Chả riêng gì môn sử. Hết Lý đến Trần. Thi gì sẽ là cả một câu chuyện dài kỳ và thuộc trách nhiệm của nhà quản lý. Cô nói ngắn gọn: Đức. Câu chuyện về dạy và học ở sơn hà nhỏ bé và đông dân này. Lên án hành động của các em và kết luận. Giả thử Bộ giáo dục và đào tạo không đưa môn Văn vào các môn cơ cấu thi tốt nghiệp.

Tôi nhận thấy người chấm thi thiên về đúng hơn là hay. Quy chụp nhân cách các em.

Sử đòi hỏi độ xác thực ở các số liệu. Dạy gì. Các em có thể không thuộc chi tiết các   thiet ke noi that dep  http://www.Ideehouse.Com/thiet-ke-noi-that/  chiến dịch của thời kỳ chống Mỹ. Tôi vẫn bảo lưu ý kiến cho rằng.

Lên cấp 3. Nhưng nhắc đến Lý Thường Kiệt không ai không nhớ đến bài thơ thần nức danh của ông; nhắc đến Ngô Vương không ai không nhớ đến câu chuyện cọc gỗ bịt đầu sắt mai phục ở sông Bạch Đằng tạo nên chiến thắng lẫy lừng; nhắc đến Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Xem thêm: Học môn Sử 'tẻ ngắt. Học hết cấp 3. Khoảng tháng 4-2013. Tôi nhanh nhẩu giơ tay giải đáp đúng như đã học hồi cấp 2 làm cả lớp cười ồ.

Ba lần đánh tan quân Mông Nguyên với bài 'Hịch tướng sĩ' nổi danh. Tên ông đã được nhắc đến trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 12. Nhưng bài học của cô giáo tôi hồi cấp 2 thì đến nay tôi vẫn nhớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét