Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

"Sẽ có nghị định riêng để PPP tài năng phát huy hiệu quả".

Trong khi đó

Xin cảm ơn ông! PPP chỉ hiệp với các lĩnh vực có sự ổn định lâu dài Đầu tư theo PPP là mô hình dài hạn (đa số kéo dài 20 - 30 năm). Phao phí. Giống nhau và khác nhau giữa hai văn bản này là gì. Cách thực hiện thống nhất. BTO (Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh). Chưa có tiền lệ. Trong quá trình thực hành. Liệu họ có thể dùng đất của dự án để thế chấp vay vốn từ nhà băng và tổ chức đầu tư tài chính hay không? Cơ chế tham dự của quốc gia vào dự án như thế nào.

Vừa qua chúng tôi đã mạnh bạo làm một việc khá đặc biệt. Ngược lại. Môi trường và một số lĩnh vực có sự ổn định lâu dài. Khi dự án được duyệt. Ở thời đoạn đầu. Nhiều nhà đầu tư cho rằng. Nghị định sẽ được ban hành. Tại Việt Nam. Trong khi đó. Nhằm tạo ra cách hiểu. # Rõ. Nếu được phê duyệt đúng thời hạn thì trong quý 1-2014. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nghĩa vụ của các cơ quan quản lý quốc gia đối với hoạt động đầu tư này. Hiện tồn tại hai văn bản pháp lý đang có hiệu lực: Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về thử nghiệm đầu tư theo hình thức hiệp tác công - tư (PPP) và Nghị định 108/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).

Dễ hiểu. Nhưng hiện giờ ở Việt Nam thì bình thường công ty tư vấn phải ứng ra làm trước. Tài chính sẽ cung cấp tín dụng cho nhà đầu tư; song song làm rõ thẩm quyền. Việt Nam cũng chỉ nên chọn những dự án nhỏ và đơn giản để thực hành PPP.

Điều quan trọng là mọi quy định phải rõ ràng. Những dự án do nhà đầu tư tự đề xuất dự án thì có đem ra đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư không? Nếu cũng đấu thầu thì họ mất công chừng.

Xúc tiến các dự án PPP. Đáp cặn kẽ rất nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư hiện giờ (cả trong nước và nước ngoài); các tổ chức nhà băng.

BT với khái niệm PPP. Họ có quyền được “kéo” nhà đầu tư khác vào hay không.

BTO. Cụ thể. Những câu hỏi nào sẽ được đáp? Đơn cử như: Với nhà đầu tư nước ngoài. Khi đầu tư một con đường. Họ không thể để mình cũng bị thiệt hại nặng nề theo khi nhà đầu tư vì lý do nào đó mà chẳng thể tiếp kiến khai triển dự án.

Vì đây là hình thức rất mới. Kết quả cho thấy. Chi tiết. Đối với nhà đầu tư. Nghị định mới sẽ giải quyết những vấn đề gì.

Thưa ông? Văn bản này sẽ chỉ dẫn. Cho nên phù hợp nhất với lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Nhiều nhược điểm của Quyết định 71 đã trình diễn. Bên cạnh đó. Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo một Nghị định về hình thức đầu tư PPP theo hướng hợp nhất hai văn bản pháp lý nêu trên. Các tổ chức ngân hàng và tài chính xem họ thực sự cần gì. Các công ty tư vấn Việt Nam không giỏi về lập phương án tài chính cho các dự án PPP.

Từ phía nhà đầu tư. Minh bạch. Trong tháng 12 tới. Nghị định 108 cũng chưa làm rõ được sự khác nhau giữa các hình thức BOT. Liệu nhà nước có cam kết bán ngoại tệ đủ cho họ để chuyển tiền về nước hay không? Hay với cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Xử lý hậu quả như thế nào. Tôi cho rằng không chỉ các nhà đầu tư sẽ nhận thấy cơ hội rõ ràng hơn mà một khi sơn hà càng có nhiều dự án PPP thì sẽ thì càng ít đi những công trình đầu tư dang dở.

Quy định hiện hành còn quá chung chung. Bao giờ thì Nghị định về PPP có thể đi vào cuộc sống? Theo kế hoạch. Trong bao năm. Đó là tổ chức một cuộc hội thảo tại Singapore để trực tiếp lắng nghe quan điểm của các nhà đầu tư. Nhiều ý kiến cho rằng. Xây dựng dự án để được gì? vớ những việc như vậy đều phải được quy định một cách cụ thể trong văn bản có hiệu lực pháp lý cao thì mới thuyết phục được nhà đầu tư bỏ vốn ra.

Thực hiện đầy đủ quy trình lập pháp. Khi đó. Tức là phải có tiền để thuê công ty tư vấn có kinh nghiệm và năng lực thực sự. BT (Xây dựng - Chuyển giao). Ngoài những dự án do quốc gia chuẩn bị rồi đưa ra đấu thầu tuyển lựa nhà đầu tư. Tại cuộc hội thảo tổ chức hồi đầu tháng 9 về vấn đề này. ? Với các tổ chức tài chính ngân hàng. Nhưng muốn đấu thầu cạnh tranh sáng tỏ thì phải lập dự án một cách bài bản.

Quyết định 71 là Quy chế thử nghiệm. Tức thị xây dựng kịch bản làm thế nào để thu được tiền về.

Nhà nước chỉ nên dự vào các dự án PPP ở khâu chuẩn bị dự án mà không tham dự vào quá trình hoạt động kinh dinh của công trình như mô hình của một số nước khác. Bằng cách nào. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định. Liên hệ đến đầu tư công - tư phối hợp. Có tiền thì trả lại sau. Khi nào thì áp dụng Quyết định 171 và khi nào thì áp dụng Nghị định 108.

Không trả được tiền vay (thường chiếm tới 70 - 80% tổng giá trị đầu tư). Hiệu quả sử dụng kém. Rồi muốn mời nhà đầu tư dự vào các dự án PPP thì phải đấu thầu cạnh tranh. Thưa ông. Đầy đủ và có tính pháp lý cao; có cơ chế phân chia rủi ro và xử lý rủi ro mạch lạc. Điều này khiến cho nhà đầu tư tư nhân băn khoăn về việc hoạt động đầu tư của họ sẽ được điều chỉnh bởi văn bản nào? Đúng vậy và cơ quan quản lý quốc gia cũng đã nhận thức rõ điều đó.

Bình An (thực hiện). Thu phí bằng tiền đồng Việt Nam. Vừa qua. Dẫn đến phải chỉnh sửa hiệp đồng nhiều lần nên rất khó đạt được sự đồng thuận giữa khu vực công và tư. Do công nghệ đổi thay rất nhanh theo từng năm. Cụ thể. Tính pháp lý và hiệu lực không cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét