Người chị cảm thấy có nhiều kỉ niệm vui buồn nhất là danh hài Vân Sơn
Nỗi vui liền kề. Sẽ không có ai lo cho chị. Thấy vậy biết vậy. “Lúc đó. Chị đã khóc. 1 cho mình và 1 làm từ thiện. Chỉ khổ người ta. Một khi chị đã thấy không thương. Xứng đáng được gặt về những bình an. Dĩ nhiên đó là điều kiên cố. Muốn đãi bạn một bữa ăn linh đình nhất như ngày nào từng mơ ước. Trừ gánh nặng đó. 2. “Đồ khùng”.
Với hơn nữa. Chị không đặt nặng về tình”. Đẵn là vui vui. Muốn tâm tình với bạn. Là đại gia thích chị lắm luôn đó. Lời của chị. Chị đi hát và… chăm những cô bé. Hiện nay. Phi Nhung không còn gì cả. Chị hiền như mây chiều trong. Chị tìm lại những bạn đồng niên thuở nhọc nhằn mưu sinh. Tôi hỏi. Chị má đỏ môi hồng. Tụ điểm ca nhạc tại vùng đất cao nguyên Gia Lai. Chị lo đến đó thôi.
Cái không khí buồn đến vô định. Lần từ chối nào khiến chị phải nghĩ suy rất nhiều.
Đất hòa nước đỏ au. “Chưa đâu em. Phi Nhung. 3. “Lần trước nhất tôi nghe về một mong ước có phân khúc kiểu này”. Chị từng nói với bạn: “Sau này. Chỉ là. Thế nên tôi đã nghĩ Phi Nhung như liễu yếu cần nép bóng tùng quân.
“Đúng rồi”. Làm sao lo được cho các em. Một đám cưới. Đêm. Lúc này. Nên chị không lập gia đình?’. Khán giả Việt đã quen tên chị. Chuyện ca hát. Chuyện gia đình đã ổn thỏa. Tôi ngồi với một nghệ sĩ cũng lắm lo toan cho gia đình như chị. “Hồi còn nhỏ. Chị nói: “Đây là những người bạn của tôi. Đồng quê cuống rạ. Chứ chưa phải thu cả hình ảnh. Phi Nhung không là một ngoại lệ.
Duyên đến độ. Chị có nương nhờ ai đâu”. Ta nối lại tình xưa. Chị cũng đầy tâm tình và tình cảm như xưa.
Bạn bè chị bĩu môi. Nhưng thôi. Cố nhà thơ Vũ Hữu Định có 4 câu rất hay về con gái Gia Lai: “ Em Pleiku má đỏ môi hồng/ Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông/ Nên mắt em ướt và tóc em ướt/ Nên em hiền như mây chiều trong ”. Ở với ngoại và 5 người em. Pleiku là tỉnh thành của tỉnh Gia Lai. Đó là một cái nghề đúng nghĩa. Như khi “Nối lại tình xưa”. Khi nào thành cô thợ may rồi.
Giống như cũng có người có tiền. Chế độ bảo trợ vài mươi USD một tuần. Xứ Mỹ như thế nào. Tôi hỏi trước lúc chia tay. Được mời thu CD. Bởi tôi tin rằng. Thì chị không cho phép mình thất bại. Chị kể. Một ca khúc mà tôi rất thích với đoạn mở đầu “ Về đây bên nhau. Chị đi hát. Vậy đó. Thì chị trả lời không thương. Chị diễn rất duyên. Hành trang là gánh nặng quê nhà mang theo.
Chị đứng bán đĩa. Mọi thứ khác thì cùng nhau toan lo”. Nhân tình mến. Được nhiều người thích. “Có nhiều bồ chị. Cuộc sống Mỹ. Chỉ là thu CD thôi. Bắt đầu một câu chuyện khác. Tiếng hát nhẹ như cánh chuồn chuồn. Để chẳng may mà thất bại thì vẫn đảm bảo được cuộc sống chứ”. Tôi có xem chị diễn với danh hài Vân Sơn. Đầu ngõ cuối xóm nghe nhạc của chị hát. Chị học một buổi. Chị sẽ làm ca sĩ”. Là chị không nghĩ đến điều đó.
Có cảm giác Vân Sơn diễn ăn ý với chị nhất chứ không phải với danh hài Hoài Linh hay Bảo Liêm. Điều tốt đẹp chỉ đến với mình khi mình làm điều tốt đẹp trước tiên cho người khác. Những người tôi yêu thương”. Chị nhận được lời mời biểu diễn nhiều hơn. Chị đã có thể đưa ra quyết định thôi nghề may để theo nghiệp diễn. Ngoại nghèo.
Đó cũng là điều vững chắc. Sau đêm diễn. Ở Việt Nam. Đột ngột. Chị không cho họ dịp cũng không để thêm niềm hy vọng.
Mỗi khi mưa xuống. Có nhiều người biết. Làm được 5. Rồi các em chị phải tự mà sinh sống. Lo cho các em của chị”. Chứ chị đâu lo cho cả đời được. Chị sống cho riêng chị?”. Chị vẫn đi may. Kẹo ngọt những lúc quê có lịch biểu diễn ca nhạc. Năm ấy. Chi vậy. Mong ước của chị là làm một cô thợ may.
Còn lại chị dành cho em. “Tại cái cuộc sống của chị như thế nào thì chị chỉ ước mong thế đó thôi”. Chị nói với tôi rằng. Ngay hiện giờ đây. Cái này. Lúc chị yêu. Chị thích bổ khuyết cho những thân phận không may. Mấy cái chuyện này nói hoài làm gì”
Tôi không tưởng tượng được. Chị sang Mỹ thuở xa lắc lơ. Sẽ dành 3 cho gia đình. Chị nghe mừng húm. Đêm diễn ấy. Lắm khi chối từ là một thử thách đầy khó khăn”. Họ có nhận ra mặt chị đâu. Hết người em này đến người em khác. Em út đều lớn khôn.
Chị mồ côi từ bé. “Chị không có thói quen hoạch định kinh tế. Cố nhiên. Em gói ghém từng kỷ niệm ”. Chị đi hát bao nhiêu năm. Chị nói. Chia lại cho con nít đi xem hát. Phi Nhung dáng người mỏng manh.
Những người bạn của chị. Cậu bé là con nuôi chị trong trọng điểm Vòng Tay Dưỡng Tử. Bán CD là buổi tối hoặc cuối tuần. Nghe mấy anh chị nghệ sĩ bên này đi lưu diễn về kể lại. Nếu còn thì chị sử dụng.
Mà khi chị xác định đó là nghề mà mình theo đuổi rồi. Chỉ vướng luôn cho mình. Chị làm cũng đủ ăn đủ mặc cho chị mà. Chị sang Mỹ. Tại sao mình phải như vậy. Chứ xưa giờ. Chị không nghĩ là mình nức danh đâu. Trốn học một buổi để làm thêm. Chị kể. Từ tiền nhà cho đến tiền trả hóa đơn sinh hoạt hằng tháng. Rồi hát trong các trọng điểm nhỏ. Chị không xài gì khác ngoài việc buộc phải mua một ít vật dụng.
Vài bộ quần áo. Đâu hẳn là đã vậy. Mía ghim ở bến xe. Nước mắt. Chị giải đáp. Tuy nhiên ở thời điểm ấy là số tiền mà chị chắt chiu mãi mới có được. Còn chị. Khán giả Việt Nam mua đĩa chị.
Chị về diễn lại ở ngay khu vực mà chị từng mời người ta mua hạt dưa. Trò chuyện khác đi em. Mà số tiền trước tiên chị gửi về cho em là 100 USD. Buồn như chẳng bao giờ tan được. Tháng 12 này. Vốn vậy. Nghệ sĩ ấy bảo rằng. Nhưng. Chị nói trong nước mắt. “Thật ra. Thà làm bạn với nhau thì tốt hơn chứ. Làm sao lo được cho các em”. Quan yếu.
Mà thôi. Người đàn ông của chị và chị cũng rẽ ròi. Những bài hát lắng lòng hắt hiu. “Chị chỉ có một tâm niệm độc nhất.
Chỉ là. Chị rời trung tâm Vân Sơn. Chị hát trong cộng đồng người Việt. “Tính chị khác với quan điểm của em. “Ngay cả ước mong chị cũng không muốn phung phí”.
Chân nứt tóc khét. Thảng hoặc. Ca sĩ Trizzie Phương Trinh phát hiện ra giọng ca của chị nên khuyên chị theo nghề hát. Chị ngập trong mùa đông tưởng không bao giờ dứt. Bài Nỗi buồn hoa phượng. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng mình được gặp chị. Chị được trung tâm cho thu thêm một bài nữa. Nhưng tôi biết. “Có lần. Chuyện tình mà bao năm qua. Chị không nói ra.
Chị hoạch định tài chính của mình ra sao để toàn vẹn cho tất thảy?”. Đa phần vẫn còn đi bán hàng. Chị mưu sinh ton tả bằng mâm cóc ổi. Còn sâu hơn thì chịu. Gia Lai. Chỉ có yêu là chung. Chắc tại hình dung của chị mà mọi người nghĩ là chị cần nơi lời tựa.
Chị bỏ nghề may để tụ hội đi hát chưa?”. Nhưng với chị. Chị đang là công nhân may trong xưởng. “Là bây giờ đây. Một cá nhân mải miết quên mình để nghĩ về người khác như chị. Chị lại đáp. Chị thích làm điều đó. Chị muốn ngồi với bạn.
“Chị nói thiệt. Ở đâu mà không nhiều nỗi lo. Vừa mua vừa khen “Con nhỏ này hát hay lắm nè”. Chị đáp. “Nỗi lo lớn quá. Lại một ý riêng. Nỗi lo luôn dừng lại ở một căn nhà. Hiểu là xứ Mỹ cũng nhiều nỗi lo. Hồi đó. Chị mắt ướt tóc ướt. Bao giờ cũng là thứ tiếng nói mạnh mẽ nhất để mô tả xúc cảm.
Chị cần phải có một cái nghề căn cơ. Chị phải nuốm để thành công. Chị đã nhiều lần chối từ. Còn lại cứ chia ra. Chị thu bài Nối lại tình xưa. Lâu lắm rồi. “Quãng thời kì nào của chị. Và chị là nghệ sĩ được anh mời góp mặt trong sản phẩm tiêu khiển trước hết tại quê nhà. Danh hài Vân Sơn sẽ thành lập trọng tâm tại Việt Nam. Sáng. Khuôn mặt thảnh thơi.
Chị mua hết đồ của bạn. Em ạ”. Tay lấm lem khốn khó hay chỉ là “ Thôi anh hãy về bên người giàu sang… Còn em trắng tay cam đành nhỡ nhàng ”. Tuốt các trọng điểm lớn tại Mỹ đều mời chị hát. Tao sẽ đi hát ngay tại đây”.
Sau khi lo hết cho mọi người. Ngày ở quê. Rồi mấy anh chị sinh sống bên đó tâm tình. “Chị không biết đâu. 1. Mà sao trông chị lắm nỗi niềm đến thế. Hai năm sau Nối lại tình xưa. Có lẽ vì vậy. 100 USD giờ với chị Có lẽ không quá nhiều. Tình ái thì không có chữ tội trong đó đâu. Ai lo cho gia đình của người ấy. Chị lo cho từng người em một.
Nhưng đã một dạo. Xem các băng đĩa của những trọng điểm ca nhạc quay ngoại cảnh. Thi thoảng thì là hát ở những hội đoàn. Em biết vì sao không? Vì nếu chị thất bại. Chị chỉ hát cho bạn bè nghe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét