Hệ trọng đến phản chiếu của EuroCham về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực NK ô tô hiện đang quá nhiều; các nhà NK ô tô phải nộp một bản sao hoàn chỉnh bản hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe NK để thông quan, đại diện Cục Giám sát quản lý về thương chính-Tổng cục thương chính đã có những giảng giải cụ thể, làm rõ uẩn khúc cho DN.
Thảo luận về những quy định trong thủ tục NK ô tô hiện hành, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan Âu Anh Tuấn cho biết, hồ sơ Hải quan gồm các giấy tờ như: Tờ khai thương chính; hiệp đồng mua bán hàng hóa; Hóa đơn thương mại; Vận đơn hoặc các chứng từ Vận tải khác có giá trị tương đương theo quy định của luật pháp. Ngoại giả, cứ theo quy định của các Bộ, ngành, người NK phải nộp thêm một số chứng từ như: Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chưa qua dùng, Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thêm giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà NK, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh dinh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự; Giấy chứng thực cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điêu kiện do Bộ liên lạc chuyển vận cấp.
Đối với xe ô tô đã qua dùng, Thông tư liên tịch 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA của Bộ thương mại- Bộ Giao thông vận chuyển- Tài chính- Công an quy định nộp thêm giấy chứng nhận đăng ký; giấy chứng nhận lưu hành; Giấy hủy Giấy chứng nhận đăng ký hoặc Giấy hủy Giấy chứng nhận lưu hành.
Như vậy, ông Âu Anh Tuấn khẳng định, trong quy định hiện hành không quy định mỗi chiếc xe NK phải nộp một hợp đồng đại lý tổng hoặc một hiệp đồng mua bán. Hiệp đồng đại lý tổng hoặc hợp đồng mua bán được áp dụng cho một lô hàng, có thể gồm nhiều xe. Như vậy, DN chỉ cần xuất trình 1 bộ hồ sơ cho cả lô hàng gồm nhiều chiếc xe nếu những chiếc xe có cùng các điều kiện, tính chất giống nhau.
Ông Âu Anh Tuấn cho biết thêm, theo các quy định hiện hành, cơ quan Hải quan ngoài hài lòng hợp đồng ngoại thương còn ưng ý cả các hình thức tương đương giao kèo như: Email, fax... Miễn trong các chứng từ tương đương giao kèo như vậy có đầy đủ cơ sở để cơ quan Hải quan xác định trị giá thương chính và áp dụng các chính sách, ví dụ bao gồm các điều kiện giao hàng, điều kiện mua bán, thanh toán…
Bên cạnh
Thông tinPhần mềm Photoshop là phần mềm đồ họa hàng đầu về chỉnh sửa ảnh bitmap và được coi là chuẩn cho các ngành liên quan tới chỉnh sửa ảnh. Ngoài khả năng chỉnh sửa ảnh cho các ấn phẩm, Photoshop còn được sử dụng trong các hoạt động như thiết kế trang web, thiết kế Deisgn và đặc biệt phục vụ chính cho chỉnh sửa ảnh kiến trúc. Lớp học Photoshop tại RAUN sẽ bổ trợ đầy đủ các kĩ năng làm nền tảng cho việc thiết kế phương án Kiến trúc – Nội thất – xử lý đồ hoạ.- Chương trình đào tạo “PHOTOSHOP – XỬ LÝ ẢNH CHUYÊN NGHIỆP VỚI RAUN” được biên soạn đặc biệt dành cho các bạn mong muốn làm việc trong lĩnh vực thiết kế Kiến trúc – Nội thất – Đồ hoạ. Chương trình đào tạo tại RAUN,khóa học photoshopđáp ứng cho các bạn với đầy đủ nội dung môn học cần thiết nhất cho học viên xử lý trong đồ hoạ Kiến trúc- Nội thất, hậu kỳ in ấn, xử lý ảnh,… |
Tại cuộc họp, sau khi có những quan điểm của phía cơ quan thương chính, đại diện các DN tới dự đều thống nhất cách hiểu, thủ tục Hải quan trong việc NK ô tô không quy định DN phải nộp mỗi chiếc xe NK một giao kèo.
Tuy nhiên để hợp nhất cách hiểu và thực hành tại Hải quan các địa phương trong quá trình làm thủ tục, đại diện DN đề nghị Tổng cục Hải quan có công văn chỉ dẫn rõ cho các đơn vị. Bên cạnh đó, EurroCham cũng khẳng định, tới đây, trước khi đưa ra những đánh giá tổng thể về môi trường kinh doanh, kinh tế và pháp lý hiện tại của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực Hải quan, sẽ kết hợp với Tổng cục thương chính để cùng thống nhất các vấn đề còn vướng mắc, tránh đưa ra những đánh giá thiếu xác thực cho cả cơ quan thương chính và DN.
Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Phó Tổng cục trưởng TCHQ Vũ Ngọc Anh đánh giá cao sự kết hợp giữa EuroCham với cơ quan Hải quan trong thời kì qua và cho rằng, các DN châu Âu có sự tuân thủ pháp luật thương chính tương đối tốt. Phó Tổng cục trưởng đề nghị, khi DN gặp vướng mắc trong quá trình làm thủ tục Hải quan cần kịp thời phản chiếu lên Tổng cục Hải quan để giải quyết ngay.
Riêng đối với vấn đề thủ tục trong NK ô tô, Tổng cục thương chính sẽ sớm có chỉ dẫn để Hải quan các địa phương thực hiện hợp nhất, tránh tình trạng yêu cầu DN phải nộp các giấy tờ không cần thiết.
Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cũng khẳng định lại về thủ tục NK ô tô, khi các đại lý đã nộp hợp đồng tổng cho lô hàng NK, cơ quan thương chính sẽ có bổn phận tổ chức theo dõi việc NK mà không yêu cầu DN nộp bản copy hợp đồng tổng cho mỗi chiếc xe. Bây giờ, Tổng cục thương chính đang xây dựng chương trình quản lý thương chính điện tử để theo dõi giao kèo tổng thống nhất trên khuôn khổ toàn quốc, qua đó sẽ tạo tiện lợi hơn cho DN khi làm thủ tục NK hàng hóa.
Ngọc Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét