Trò thẹn, thầy cô... Đỏ mặt Chuông trường vừa điểm giờ ra chơi, học sinh lớp 6A đã ùa ra khỏi lớp. Duy chỉ có H. Vẫn ngồi khúm núm tại bàn, đưa mắt dòm ngó xung quanh. Được một lúc H. Bỏ chạy vào phòng vệ sinh nữ đóng cửa “cố thủ” không chịu ra ngoài. Cả lớp nhốn nháo đi tìm thì một học trò nam cho biết đã thấy bạn H. Chạy vào phòng thủ sinh trong tình trạng chảy máu. Cô giáo chủ nhiệm hốt hoảng vào xem tình hình mới tá hỏa: H. Có kinh nguyệt mà không hay biết. Câu chuyện có thật được cô N.T.L. - Một giáo viên dạy sinh học kể lại như một ví dụ tiêu biểu về tình trạng dậy thì sớm của học trò hiện. Theo cô L., Dậy thì sớm cần được dòm như một vấn đề để có phương pháp giáo dục giới tính sớm hơn. Tuy nhiên bây giờ chương trình giảng dạy GDGT-SKSS vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý. Cấp tiểu học, chương trình lớp 5 có đề cập về sự hình thành em bé nhưng khá ít oi. Cấp THCS, môn sinh học lớp 8 có phần giới thiệu về thân thể người, kinh nguyệt và vệ sinh cá nhân. Đến bậc THPT, nội dung giáo dục giới tính chỉ được lồng ghép, tích hợp trong một số môn như sinh học, giáo dục công dân và một đôi chương trình ngoại khóa. Chưa hết, các thầy cô giáo trẻ chưa lập gia đình trong trường hiện vẫn có tâm lý “ngại ngùng” khi nói về giới tính, bộ phận sinh dục hay quan hệ tình cảm. Lúc giảng dạy, không đi sâu phân tích, chỉ giải thích vòng quanh, khiến học trò vừa tò mò, vừa khó hiểu. Đến khi học trò hỏi dồn như tinh trùng là gì? Trứng là gì? Làm sao để tinh trùng gặp trứng… có cô còn đỏ mặt, loay hoay tìm cách giảng giải qua loa cho xong bài. Do vậy, thật không quá bất ngờ khi một số trường đã đưa ra quy định “gây sốc” để quản học trò. Như mới đây, học trò Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình, TPHCM) xôn xao vì một quy định ngầm: nam nữ không được ngồi chung trong lớp, ghế đá. Khoảng cách giữa 2 người phải từ 1 - 2 gang tay. Nếu nói chuyện quá thân tình sẽ bị giám thị, đay khiển trách, nặng hơn sẽ mời phụ huynh. Trước đó, Trường tư thục Việt Thanh (quận Tân Bình) và Trường Khai Minh (quận Tân Phú) cũng quy định rất chi tiết về chuyện “cấm yêu đương” trong trường như chơi được tiếp xúc nơi bóng tối. Ngoài giờ học, nam nữ gặp nhau phải từ 3 người trở lên. Sau 22 giờ, tất cả học sinh nam không được lên khu vực các tầng lầu… Giới tính hay tình dục? Thực ra, GDGT-SKSS là việc làm cấp thiết. Nếu không muốn nói là phải dạy sớm từ cấp tiểu học. Ở các nước phương Tây, giáo dục giới tính đưa vào nhà trường như một môn học nép. Học trò được cung cấp kiến thức để có những hiểu biết căn bản về quan hệ dục tình, tránh thai, sức khỏe sản xuất, nhu cầu và bản năng tình dục theo lứa tuổi. Còn ở nước ta, việc giảng dạy vẫn theo nguyên Công ty cổ phần viễn thông FPT xin chúc quý khách hàng một năm mới an khang thịnh vượng. Nhân dịp năm mới 2014 FPT Telecom xin gửi tới khách hàng chương trình khuyến mại đặc biệtlắp mạng fpt Hà Nộimiễn phí lắp đặt và tặng modem wifi miễn phí 100% Thầy thuốc Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm trông nom SKSS TPHCM cho rằng, nếu chỉ lồng ghép vào các môn học như hiện nay, GDGT-SKSS khó mang lại hiệu quả. Cha và phụ huynh phải chóng vánh thay đổi nhận thức: giáo dục giới tính chứ không phải giáo dục dục tình. Giáo dục giới tính là một môn khoa học có đầy đủ kiến thức về thân học, tâm lý học, kỹ năng tự bảo vệ… Nếu cứ nghĩ kiến thức giới tính chỉ là tình dục nam nữ, xem việc trang bị kiến thức đó như “vẽ đường cho hưu chạy” là ý nghĩ sai lầm. Cũng theo BS Thông, lứa tuổi vị thành niên nói chung và học trò phổ quát nói riêng có sức đòi hỏi về kiến thức giới tính rất mạnh (do cơ thể sản sinh nội tiết tố). Nếu lên trường thầy cô né tránh, về đến nhà gia đình cũng ngại san sẻ, thì học trò sẽ lựa chọn phim ảnh, internet như là dụng cụ giải đáp tò mò. Trên thực tiễn, không ít em đã có những hành động để lại hậu quả đáng tiếc. Một kết quả nghiên cứu gần đây của nhóm Bác sĩ Trường Đại học Y Dược TPHCM tại 3 cơ sở y tế phụ sản công lập trên địa bàn TP, cho thấy trong số 60.352 phụ nữ phá thai, có đến 3.471 trẻ vị thành niên. Chưa kể các trường hợp nạo, phá thai ở phòng khám tư nhân không thống kê được. Các chuyên tâm lý khẳng định, đã đến lúc xem GDGT-SKSS như một phần buộc trong chương trình sư phạm. Ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là các chuyên gia có kinh nghiệm. Khi học trò thắc mắc, thầy cô không được lánh né, phải giảng giải cụ thể rõ ràng. Đặc biệt, giáo dục giới tính phải phối hợp giữa nhà trường và gia đình mới mong mang lại hiệu quả cao nhất. TƯỜNG HÂN |
Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014
Giáo dục giới tính cho học sinh - Phải xem là môn khoa học
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét